ส้ม น้ำผึ้ง และส้มสายน้ำผึ้งคืออะไร ? เกี่ยวข้องอย่างไรกับน้ำผึ้ง ? วันนี้อองตองมีคำตอบ

หลายๆคนคงเคยสงสัยว่า “ส้มสายน้ำผึ้ง” แตกต่างจากส้มสายพันธ์อื่นอย่างไร ? มีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับน้ำผึ้ง ? วันนี้อองตองจะมาไขข้อสงสัยให้เอง

ส้ม น้ำผึ้ง และส้มสายน้ำผึ้งคืออะไร ?

ส้มสายน้ำผึ้งแท้จริงแล้ว คือ ส้มสายพันธ์ “ส้มโชกุน” เป็นพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีลักษณะคล้ายส้มเขียวหวาน มีเนื้อแน่น สีสันสวยงาม รสชาติหวานแหลมอมเปรี้ยวเล็กน้อย มีน้ำในปริมาณมากและมีวิตามินซีสูง ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง มีสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยเสริมสร้างระบบขับถ่ายให้ดีขึ้นอีกด้วย ส่วนชื่อ “ส้มสายน้ำผึ้ง” ถูกใช้เป็นชื่อเรียกส้มโชกุนที่ถูกนำมาปลูกในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะ ส้มสายนำผึ้งอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ส้มสายน้ำผึ้งที่ฝางจะเริ่มให้ผลผลิตในช่วงปลายปีตั้งแต่ประมาณเริ่มช่วง ปลายพฤศิกายน ถึง ช่วงตรุษจีนหรือประมาณ กลางเดือนกุมภาพันธ์

ส้มสายน้ำผึ้ง และ ส้มเขียวหวาน แตกต่างกันอย่างไร ?

นอกจากส้มสายน้ำผึ้งแล้ว ยังมีส้มอีกชนิดที่เรามักจะพบเห็นอยู่บ่อยครั้ง นั่นคือ “ส้มเขียวหวาน” นั่นเอง แต่อย่าให้ชื่อที่แตกต่างกันมาหลอกเรา เพราะจริงๆแล้วทั้ง “ส้มสายน้ำผึ้ง” และ “ส้มเขียวหวาน” ต่างก็เป็นสายพันธ์ส้มโชกุนเหมือนกัน แต่ถูกนำไปปลูกในคนละพื้นที่ โดยภาคใต้จะเรียกส้มพันธุ์นี้ว่าส้มโชกุน ส่วน “ส้มเขียวหวาน” หรือ “ส้มเขียวหวานบางมด” มาจากพื้นที่ในภาคกลางที่มีการปลูกส้มอย่างหนาแน่น และ “ส้มสายน้ำผึ้ง” เป็นชื่อเรียกส้มที่มาปลูกในพื้นที่ภาคเหนือ

ส้มโชกุน 

ลักษณะผลส้มทั่วไปของโชกุน เวลาเก็บเกี่ยวเปลือกด้านนอกของส้มโชกุนจะเป็นสีเขียว รสชาติหวาน และ ผลใหญ่ๆ ส้มโชกุนที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศไทยคือส้มโชกุน จังหวัดยะลา อาจเป็นเพราะพื้นที่ทะเล ที่ฝนตกชุก จึงทำให้ผลส้มโชกุนค่อนข้างใหญ่ ฉ่ำน้ำและ รสหวาน โดยส้มโชกุนจะให้ผลผลิตพร้อมประมาณช่วงเดือน มีนาคมถึงเมษายน เริ่มต้นมาจากการที่มีชาวจีนนำพันธุ์ส้มมายังภาคใต้ เกษตรกรเห็นว่าผลไม้นี้ อร่อย และใช้ทำการมงคลเป็นที่นิยมของชาวจีน เลยได้เริ่มต้นปลูกแต่ทางใต้จะเรียกส้มสายพันธุ์นี้ว่า โชกุน

ส้มสายน้ำผึ้ง

ส้มสายนำ้ผึ้ง ลักษณะโดยทั่วไปผลส้มนั้นเวลาสุกเต็มที่จะมีสีเหลือง บางทีก็เหลืองสลับเขียวแต่พื้นที่ของสีส้มจะมากกว่าสีเขียว ส้มสายน้ำผึ้งที่ขึ้นชื่อที่สุด คงหนีไม่พ้นแหล่งผลิตที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ รสชาติโดยทั่วไปของส้มจะเปรี้ยวนำหวานตาม รสเปรี้ยวจะโดดขึ้นมาให้สัมผัสก่อนจะมีรสหวาน ผลฉ่ำน้ำ ส้มสายน้ำผึ้งที่ฝางจะเริ่มให้ผลผลิตในช่วงปลายปีตั้งแต่ประมาณเริ่มช่วง ปลายพฤศิกายน ถึง ช่วงตรุษจีนหรือประมาณ กลางเดือนกุมภาพันธ์

ส้มเขียวหวาน

ส้มเขียวหวาน ส้มเขียวหวานจะมีลักษณะทางกายภาพค่อนข้าง คล้ายกับส้มโชกุน แต่เขตเพาะปลูกส้มเขียวหวานจะอยู่ ภาคกลาง ถ้าชื่อดังและค่อนข้างมีชื่อเสียงคือส้มบางมด รสชาติคือจะมีรสเปรี้ยวนำ มีหวานตามเล็กน้อย ผลผลิตจะออกในช่วงเดือนธันวาคม

ส้มสายน้ำผึ้งที่ไม่เกี่ยวกับน้ำผึ้ง

พอเราได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับส้มสายพันธ์ต่างๆแล้ว คำตอบสำหรับคำถามที่ว่า ส้มสายน้ำผึ้งเกี่ยวข้องกับน้ำผึ้งอย่างไร? คือ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน เป็นเพียงชื่อที่ถูกตั้งขึ้นมาโดยคนภาคเหนือเท่านั้น อาจเพราะรสชาติที่หอมหวานของส้มชนิดนี้ 

ถึงแม้ว่าส้มสายน้ำผึ้งจะไม่เกี่ยวข้องกับน้ำผึ้ง แต่การผสมผสานของสองวัตถุดิบนี้กลับให้รสชาติที่เพอร์เฟค ลงตัว กลายเป็นของทานเล่นที่ให้ประโยชน์และพลังงานสูง โดยการนำไปทำส้มดองน้ำผึ้ง นอกจากเป็นการถนอมอาหารแล้ว ยังเป็นการปรับสมดุลรสชาติ ให้ความอมเปรี๊ยวเล็กน้อยของส้มสายน้ำผึ้งทำให้รสหวานหอมของน้ำผึ้งนั้นเด่นขึ้นอีก 

รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมไปลองทำกินเองที่บ้านนะ และถ้าหากว่าคุณยังไม่รู้จะเลือกน้ำผึ้งแบบไหน เราขอแนะนำ น้ำผึ้งอองตอง น้ำผึ้งของเราเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณแน่นอน เพราะเราคัดสรรคุณภาพระดับพรีเมียมในน้ำผึ้งทุกหยดของเรา จากฟาร์มเกษตรกรที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน (GAP) นำมาผ่านกระบวนการผลิตและบรรจุ โดยโรงงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐานกระบวนการผลิตในระดับสากล ให้คุณมั่นใจได้ว่าน้ำผึ้งของเราเป็นน้ำผึ้งแท้และไม่มีสารเจือปน สามารถมั่นใจได้ว่าน้ำผึ้งทุกหยดจากน้ำผึ้งตรา “อองตอง” เป็นน้ำผึ้งคุณภาพดี ดั่งปณิธานของเรา

เลือกซื้อน้ำผึ้งแท้ 100%

อ่านบทความอื่นๆเกี่ยวกับน้ำผึ้ง